Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Bảo vệ: Nghề “làm dâu trăm họ”

Cũng giống như tất cả các ngành nghề dịch vụ khác, nghề bảo vệ chuyên nghiệp ngoài các kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cũng yêu cầu cao đối với nhân viên bảo vệ đức tình kiên nhẫn. Ở một góc độ nào đó, chính công việc này cũng rèn luyện cho người bảo vệ lòng kiên nhẫn – một đức tính tạo nên thành công của bất kỳ ai.


Kiên nhẫn: Đức tính không thể thiếu của một nhân viên bảo vệ


Bảo vệ tưởng chừng là công việc đơn giản (như mọi người vẫn gọi vui là chỉ ăn và ngồi), nhưng bên trong lại ẩn chứa nhiều điều phức tạp. Tuy nhiên, chính những thách thức của nghề lại là lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay muốn rèn luyện cho mình đức tính kiên nhẫn cũng như  ác kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong những tình huống đặc biệt, giúp trưởng thành hơn trong cuộc sống. Và nhiều người không chỉ gắn bó mà còn ngày càng yêu thích, say mê công việc này.

Đức tính kiên nhẫn của người bảo vệ trước hết thể hiện ở thái độ niềm nở, nhiệt tình với khách hàng (trừ ở một số nơi đòi hỏi mức độ an ninh cao và tính chất công việc nguy hiểm mà bảo vệ phải làm việc đúng nguyên tắc, kỷ luật và đòi hỏi sự cứng rắn). Ví dụ ở các nhà hàng, khách sạn dịp lễ tết đông khách, công việc bận bịu nhưng nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp vẫn niềm nở dắt xe và lịch sự chào hỏi khách. 

Thứ hai là không bao giờ có thái độ khó chịu, nóng nảy, cau có. Nhiều khi quán xá đông khách, nhân viên bảo vệ dắt xe không kịp cũng phải nói lời xin lỗi khách để khách chờ lâu bằng thái độ văn mình chứ không phải là kiểu làm ăn chộp giật, để mặc khách kêu ca. 

Thức ba, có nhiều trường hợp khách hàng than phiền về sự chậm trễ trong khâu phục vụ cho dù bàn thân nhân viên bảo vệ đã cố gắng hết sức thì cũng phải kiềm chế, nhũn nhường thêm nữa, không nên có lời qua tiếng lại với khách hàng. Và việc trải qua những tình huống như thế trong quá trình làm việc sẽ thực sự rèn luyện cho người ta đức tính chịu đựng tốt, biết kiềm chế bản thân khi gặp phải những sự việc bức xúc để từ đó hoàn thiện mình hơn.

Và bản lĩnh nghề…


Thực tế mà nói, kiên nhẫn là yếu tố quan trọng để đánh giá nhân viên ở bất kỳ ngành nghề dịch vụ nào bởi họ là những người “làm dâu trăm họ” và khách hàng chính là người mang đến lợi nhuận cho công ty. Vì thế những nhân viên bảo vệ có tính nhẫn nại, kiện định tốt sẽ mang đến hiệu quả công việc cao hơn. Đồng thời cũng hạn chế tối đa những sự cố không hay xảy ra gây ảnh hưởng đến mục tiêu bảo vệ lẫn, uy tín của chính công ty bảo vệ đó từ sự nóng vội, thiếu kiên định của nhân viên bảo vệ.

Tuy nhiên trong công việc, trong cuộc sống có đôi lúc người bảo vệ cũng gặp những điều cáu kỉnh, bức xúc. Ví dụ như gặp phải những khách hàng lăng mạ, chửi bới xúc phạm một cách vô lý, hoặc khi gia đình có chuyện buồn phiền…  Và trong một phút không kiềm chế được nhân viên bảo vệ nổi nóng, thậm chí cãi nhau tay đôi hoặc đánh khách hàng. Thế nhưng không mấy ai hiểu được điều đó, họ chỉ nhìn thấy hiện tượng  “xấu xí” là những lời chửi bới, những trận ẩu đả làm ảnh hưởng không chỉ tới cá nhân nhân viên đó mà còn tới hình ảnh công ty.

Có lúc cao điểm, nhân viên bảo vệ ốm, mệt nhưng khách hàng vẫn có những đòi hỏi quá đáng, nếu không có bản lĩnh,  chắc chắn nhân viên bảo vệ khó có thể giữ được bình tĩnh và thái độ niềm nở. Đặc biệt với các nữ nhân viên bảo vệ, nước mắt là thứ họ cố giấu đi nhưng đôi khi không thể. 

Có thể thấy, bảo vệ không còn là công việc xa lạ với cuộc sống hiện đại ngày nay của chúng ta nữa. Những nhân viên bảo vệ  đã và đang góp phần quan trọng trong việc mang đến một xã hội an toàn và văn minh hơn, đặc biệt trong thời điểm xã hội có nhiều vấn đề phức tạp như hiện nay thì vai trò của các công ty bảo vệ nói chung và nhân viên bảo vệ nói riêng càng được khẳng định mạnh mẽ. Và bên cạnh việc nhân viên bảo vệ tự rèn luyện cho mình sự nhẫn nại, bản lĩnh thì xã hội cũng nên có cái nhìn bao dung hơn, bởi nhân viên bảo vệ, họ cũng là con người, cũng có lúc buồn – vui, hạnh phúc – đau khổ…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét