Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Nghề bảo vệ: Thương trường là chiến trường

Ngành dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp phát triển mạnh dẫn tới việc nhiều công ty dịch vụ bảo vệ ra đời, và hệ quả tất yếu là để có thể tồn tại, các công ty phải cạnh tranh nhau một cách khốc liệt. Đây là quy luật tất yếu của bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào, nó gây những ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực đến đời sống của người dân và nền kinh tế của nước nhà.


Các công ty thi nhau cạnh tranh về giá cả và chất lượng


Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty dịch vụ bảo vệ giống như con dao hai lưỡi, nếu doanh nghiệp nào không vững thì sẵn sàng bị loại bỏ. Tất nhiên, một công ty dịch vụ bảo vệ khi đáp ứng được cả hai yêu cầu: giá cả và chất lượng thì tất nhiên sẽ đứng vững trên thị trường, nhưng để làm được điều đó mà vẫn đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp là cả một câu hỏi lớn mà không phải doanh nghiệp nào cũng có đáp án hợp lý.

Hiện nay, các công ty bảo vệ cạnh tranh nhau ở 2 hướng: giá cả và chất lượng phục vụ. Và không phải lúc nào 2 thứ đó cũng song hành với nhau. Bởi doanh nghiệp sẽ rất khó bảo đảm lợi nhuận khi cung cấp một dịch vụ giá rẻ mà lại có chất lượng tốt. Họ phải bỏ ra rất nhiều chi phí: tuyển dụng, đào tạo, lương thưởng cho người lao động, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật… trong khi dịch vụ bảo vệ không phải là ngành nghề có thể thu hồi vốn nhanh. Nhiều công ty đưa ra giá cả hợp lý khi khách hàng làm hợp đồng thuê bảo vệ, thái độ tiếp đón thoải mái, nhiệt tình, cung cấp nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp nhất, thậm chí khâu tuyển dụng và huấn luyện luôn khắt khe để đem đến sự an toàn và hài lòng tuyệt đối cho khách hàng. Nhưng cũng chính vì thế, họ phải có một nguồn vốn lớn để có thể duy trì công ty trong một thời gian dài mà không mang lại lợi nhuận, cho đến khi công ty tạo được thương hiệu vững vàng, khách hàng tìm đến nhiều.

Vì vậy, để thu hút khách hàng, nhiều công ty đã đưa ra những chiêu trò để chiếm lĩnh thị trường.  Họ làm mọi cách thu hút khách hàng, kể cả phải dùng thủ đoạn như cướp khách của đối thủ bằng cách hạ giá thấp, hạ bệ uy tín của đối thủ… để giành được hợp đồng, nhưng sau đó lại cung cấp một dịch vụ bảo vệ không đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Để tiết kiệm chi phí ở mức tối đa, các công ty này dễ dàng trong khâu tuyển dụng để tăng số lượng nhân viên, và lơ là trong khâu đào tạo, cung cấp tới khách hàng nhân viên bảo vệ thiếu chuyên nghiệp, gây ra nhiều hậu quả khôn lường. Tất nhiên những công ty làm ăn kiểu “ăn xổi” này khách hàng sẽ không bao giờ muốn quay lại lần thứ hai. 

Ngược lại, có những công ty cạnh tranh bằng chất lượng phục vụ. Với quan điểm “Khách hàng là trung tâm”, các công ty này cung cấp một dịch vụ đảm bảo an toàn nhất cho khách hàng với đội vệ sĩ được đà tạo về chuyên môn nghiệp vụ tốt, tận tâm, nhưng giá cả lại cao hơn nên khó lòng thu hút khách ngay từ bước đầu. Nhưng nếu đã tồn tại được thời gian đầu, chắc chắn các công ty này sẽ đứng vững, bởi giá cả là lý do để khách hàng tìm đến nhưng chất lượng mới là yếu tố có thể giữ chân khách hàng.

Có thể thấy, cuộc cạnh tranh trên thị trường dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp hiện nay đang diễn ra vô cùng sôi động. Mỗi công ty bảo vệ đều có thế mạnh riêng của mình trong việc đào tạo nhân viên bảo vệ, xây dựng chiến thuật cần thiết, áp dụng các thiết bị chuyên dụng cho việc bảo vệ và giá cả cạnh tranh. Thế nhưng việc cân đối hợp lý giữa giá cả và chất lượng vẫn là điều khiến các công ty phải đau đầu. 


Khách hàng và người lao động được nhiều lợi ích


Dịch vụ bảo vệ trở thành một ngành nghề hot mà ai cũng muốn chia phần  đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty bảo vệ, và chính điều đó trở thành động lực lớn nhất khiến cho nhân viên bảo vệ ngày một chuyên nghiệp hơn, dịch vụ tốt hơn. Dĩ nhiên người hưởng lợi nhiều nhất chính là khách hàng và người lao động. 

Về phía người lao động, nếu như trước kia, khi nghề bảo vệ chưa trở thành một loại hình kinh doanh chuyên nghiệp và chưa phát triển thì có rất ít người muốn ứng tuyển vào các công ty bảo vệ, bởi đặc trưng nghề nghiệp là luôn đối mặt với nguy hiểm, trong khi mức lương thấp và không được xã hội coi trọng. Nhưng khi các công ty bảo vệ chuyên nghiệp ra đời và phát triển mạnh mẽ thì tình hình đã đổi khác, nghề bảo vệ chuyên nghiệp thu hút một lực lượng lao động đông đảo.

Người lao động sau khi đã ứng tuyển vào công ty bảo vệ sẽ được huấn luyện các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cần thiết. Các khóa huấn luyện này thường là miễn phí. Do đó có rất nhiều người muốn theo nghề này bởi vì không tốn nhiều chi phí đầu tư, mà chủ yếu là yêu cầu sức khoẻ.  Để cạnh tranh với đối thủ, các công ty ngoài việc huấn luyện cho nhân viên của mình các kỹ năng về nghiệp vụ, giao tiếp, phản ứng nhanh với mọi tình huống… còn được trang bị các kỹ năng nâng cao như: học võ, học lái xe, ngoại ngữ… Nếu không gắn bó với nghề bảo vệ, người lao động cũng sẽ dễ dàng tìm được một công việc ưng ý.  

Bên cạnh đó, để thu hút người lao động, các công ty bảo vệ cũng đưa ra mức lương hấp dẫn hơn (khởi điểm từ 3 – 5 triệu/tháng và các chế độ bảo hiểm khác) nên cuộc sống người lao động cũng được đảm bảo.  

Về phía khách hàng, các công ty muốn có khách hàng sẽ buộc phải cung cấp một dịch vụ với chất lượng nhân viên ngày càng tăng trong khi mức giá cạnh tranh. Ví dụ như  với Dịch vụ bảo vệ văn phòng của chúng tôi, doanh nghiệp sẽ không phải mất chi phí, thời gian tuyển chọn, đào tạo bảo vệ, không phải trả lương cho bảo vệ, chỉ cần ký hợp đồng với một công ty bảo vệ uy tín với mức giá cạnh tranh, công ty sẽ cử nhân viên đã được đào tạo đến làm công việc bảo vệ và trả lương cho họ.  Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Tuy nhiên, khách hàng cũng nên cẩn thận và tìm hiểu kỹ khi chọn cho mình một công ty dịch vụ bảo vệ để tránh tình trạng tiền mất tật mang.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét