Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Bài học nhớ đời của một nhân viên bảo vệ chung cư

            -  Dậy, dậy! Chuyện quái quỷ gì thế này?

Vừa mới gục mặt xuống bàn, lim dim được một lúc thì tôi giật mình thức giấc. Trước mắt tôi là một đoàn người, nào là anh Thái, nào là anh An nào là đội trưởng, toàn những đồng nghiệp của mình. Họ làm gì mà tập trung hết lại đây? Họ không đi tuần sao? Có chuyện gì xảy ra vậy? Tại sao họ lại có vẻ giận giữ thế kia? Hàng loạt câu hỏi được đặt ra trong đầu tôi, miệng ú ớ muốn bật ra vài câu hỏi nhưng chưa kịp bắt đầu thì đội trưởng tiến lại gần, đập tay rầm một cái lên bàn, gằn giọng:

-                   -  Việc của cậu là đến đây ngủ để mọi chuyện muốn thế nào thì đến phải không?

Câu chuyện xảy ra cách đây đã vài năm nhưng với tôi, bài học mà nó để lại là mãi mãi....

Tôi là nhân viên của một công ty dịch vụ bảo vệ, sau khi được huấn luyện và đào tạo kĩ năng, nghiệp vụ tôi được phân công đến bảo vệ một chung cư tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đây là một chung cư thuộc hạng trung bình và mới đi vào hoạt động. Trước khi tôi tiếp nhận công việc, an ninh ở đây rất tốt, chưa bao giờ xảy ra mất trộm mất cắp gì. Nghe vậy tôi mừng lắm vì như thế có nghĩa là những người làm công tác bảo vệ như chúng tôi sẽ bớt phần vất vả. Tuy nhiên, chuyện không trôi chảy như tôi nghĩ. Những tháng sau đó, chúng tôi bắt đầu nhận được thông báo của người dân. Họ bắt đầu mất trộm, ban đầu chỉ mất những món đồ nhỏ nhỏ như điện thoại, ví tiền. Sau đó một thời gian, tần suất những vụ trộm cắp bắt đầu liên tục và tài sản mất cắp cũng lớn hơn. Chúng tôi soạn báo cáo gửi đến cơ quan công an đồng thời cũng gửi đến Ban quản lý tòa nhà. Lực lượng chức năng đã vào cuộc, Ban quản lý tòa nhà cũng tăng cường thêm lực lượng bảo vệ nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Các vụ mất trộm vẫn tiếp tục xảy ra và hoành hành mạnh mẽ hơn.

Trước tình hình đó, Ban quản lý tòa nhà bắt đầu có những giải pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn sự việc này. Họ tăng cường lực lượng cho dịch vụ bảo vệ chung cư lắp đặt hệ thống camera quan sát từ xa, hỗ trợ tính năng chụp hình khách ra vào ở chung cư ngay ở cổng vào. Ngoài ra, camera được đặt ở sảnh, thang máy và nhà xe để phát hiện kẻ trộm ra vào cũng như việc trộm cắp phụ tùng xe. Những người được nhận nhiệm vụ theo dõi các các hoạt động trong khu chung cư thông qua hệ thống camera là những nhân viên bảo vệ chúng tôi.

Tòa nhà được lắp đặt hệ thống camera nên chúng tôi có phần yên tâm hơn nhưng trách nhiệm cũng nặng nề hơn. Ngồi quan sát camera bắt buộc chúng tôi cần tỉnh táo, tập trung cao độ, hễ phát hiện ra hiện tượng bất thường cần báo ngay các bảo vệ khác cũng như Ban quản lý tòa nhà. Chúng tôi thay ca nhau theo dõi hệ thống 24/24. Tuy nhiên, sau khi lắp đặt hệ thống camera, bỗng dưng tình hình trộm cắp im bặt, 1 khoảng thời gian dài không có vụ trộm cắp nào xảy ra. Chính vì thế mà bản thân tôi bắt đầu có sự xao nhãng, chủ quan hơn, đặc biệt là tối hôm ấy, đến ca trực của tôi.

Trước ca trực tôi đi liên hoan với anh em đồng niên làm việc trên Hà Nội nên uống chút rượu. Đến 11h đêm, mắt tôi bắt đầu trĩu xuống, tôi gục mặt xuống bàn lim dim ngủ và chắc mẩm rằng sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra đâu. Nhưng rồi vừa mới chợp mắt tôi hoảng hốt tỉnh dậy vì nghe có tiếng người gọi. Và tôi càng hoảng hốt hơn khi hay tin trong khu chung cư vừa xảy ra vụ trộm cắp tài sản lớn. Nạn nhân là gia đình ông Hoàng Đức Dũng. Sau khi ăn tối, gia đình ông đi dạo phố đến khuya mới về. Đến nhà thì tá hỏa khi thấy cửa khóa bị bẻ. Trộm đã “cuỗm” đi của gia đình ông 1 laptop, 1 máy chụp hình, ví tiền và điện thoại. Tổng trị giá là 40 triệu đồng.

Tôi hoang mang và tự trách mình. Tại sao có thể lơ là để xảy ra vụ việc nghiêm trọng đến vậy. Tại sao lại đi liên hoan đồng niên, lại uống rượu mọi chuyện trở nên tồi tệ thế này. Nhưng rồi cố gạt đi mọi suy ghĩ đang rối tung trong đầu, tôi quay ngoắt người lại, tập trung tất cả tinh thần và gân cốt để cùng đồng đội kiểm tra lại hệ thống camera. Sau khi tua đi tua lại đoạn băng, chúng tôi phát hiện có người lạ vào khu chung cư. Kết hợp điều tra với Công an Sở, bằng nghiệp vụ cũng như thông tin mà hệ thống camera ghi lại, 2 hôm sau tên trộm bị bắt giữ.

Theo lời khai của tên trộm, anh ta từng phụ bán hàng cho đại lý gạo ở gần đó nên thường xuyên ra vào chung cư. Trong những lần đi phát tờ rơi quảng cáo, anh ta phát hiện cửa thông gió trong nhà vệ sinh các căn hộ rất dễ vào nên nảy sinh ý định trộm cắp. Sợ mọi người nhận mặt, Tiến chuẩn bị một bộ tóc giả thật bù xù.

Sau đó, cứ hàng đêm Tiến đợi mọi người ngủ say là chụp mái tóc giả lên đầu. Từ cửa sổ thông gió hắn đột nhập vào nhà nạn nhân để “khoắng” tài sản. Hắn khai nhận, đã nhiều lần đột nhập vào khu chung cư để thực hiện hành vi trộm cắp của mình. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng nay, đây mới là lần hoạt động trở lại đầu tiên vì gia đình hắn có việc, phải về quê. Hắn cũng không biết rằng khu chung cư mới lắp thêm hệ thống camera quan sát từ xa nên mới ngang nhiên thực hiện hành động của mình như vậy.

Sau vụ việc đó, an ninh của khu chung cư càng được thắt chặt hơn. Và nhận thấy lợi ích mà hệ thống camera điều khiển từ xa mang lại, Ban quản lý tòa nhà lại tiếp tục bổ sung và lắp đặt thêm camera ở hầu khắp các ngóc ngách trong tòa nhà. Không những thế, các thiết bị an ninh khác cũng được củng cố và lắp đặt như hệ thống chống trộm, hệ thống chuông báo động, phòng cháy chữa cháy,....


Còn về phía tôi, tôi bị đình chỉ làm việc 1 tháng đồng thời nộp phạt vì thiếu trách nhiệm trong khi làm việc. Điều đó là điều đương nhiên, tôi chẳng dám oán thán ai ngoài bản thân mình. Tôi tự hứa với lòng từ nay không được phép lơ là công việc một giây 1 phút nào. Sự lơ là của mình làm ảnh hưởng tới tài và tính mạng của người khác bởi vì, sự an toàn của họ là một phần trách nhiệm của chúng tôi – những người bảo vệ. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét