Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Liên tiếp các vụ tự tử vì tình được phát hiện

Trong thời gian gần đây, liên tiếp các vụ tự tử của các cô gái tuổi đôi mươi khi phát hiện người yêu phụ tình đã tự tìm đến cái chết. Dư luận xã hội dấy lên nỗi lo ngại ý thức của giới trẻ ngày nay đang trên đà xuống dốc trầm trọng bởi lối suy nghĩ thiếu tích cực, đã để lại nỗi đau khôn cùng cho chính những người thân của họ.

Liên tiếp các vụ tự tử vì tình được phát hiện (ảnh minh họa)

Hoàng Anh (18 tuổi, trú tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc) chỉ vừa mới tốt nghiệp cấp 3, đang trong thời gian chuẩn bị chờ thi vào đại học. Với tính cách dịu dàng, hiền lành và ngoan ngoãn, được mọi người quý mến, là niềm tự hào cho gia đình khi  luôn đạt thành tích học sinh giỏi trong 12 năm. Nhưng bất ngờ thay, vào sáng ngày 22/3, anh trai cô phát hiện H.A đã tắt thở với một nắm thuốc diệt cỏ trong tay từ khi nào. Sững sờ và đau xót trước sự ra đi của con gái khi tuổi đời còn quá trẻ, gia đình H.A đã nhờ đến sự giúp đỡ của cơ quan điều tra. Sau công tác điều tra, nguyên nhân vụ tự tử được làm rõ, chỉ vì H.A phát hiện ra bạn trai của mình là T.H đã phản bội, yêu một người con gái khác. Nông nổi nhất thời, nhưng H.A đã bỏ lại thời thanh xuân đầy hoài bão. Nỗi đau của những người thân của cô thì vẫn tồn tại từ ngày cô mất, ai nấy đều mang một nỗi niềm nặng trĩu, không thốt lên lời.

Cũng giống trường hợp của H.A, Ngân (28 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) – nữ cán bộ nhân sự của một công ty lớn ở Hà Nội, xinh đẹp và giỏi giang cũng đã tìm đến cái chết sau lần mâu thuẫn với người yêu. Cuộc sống của cô gái thành đạt bắt đầu rẽ lối khi biết người yêu phụ bạc, chuẩn bị cưới một người con gái khác. Không thể vượt qua nỗi đau này, Ngân cũng chọn cách ra đi nhưng cô mãi mãi không thể biết rằng bố mẹ cô, những người thân trong gia đình đang ngày đêm mong nhớ và hi vọng người con gái duy nhất của họ sẽ có một đám cưới và cuộc sống hạnh phúc viêm mãn.

Chỉ vì thiếu tỉnh táo, suy nghĩ nông cạn mà không ít các bạn trẻ đã tự tìm đến cái chết, kết thúc một đời người, từ bỏ tương lai đang chờ đợi phía trước chỉ để chứng tỏ một điều: tình yêu với họ là quan trọng nhất. Đáng buồn hơn, những nạn nhân trong các vụ tự vẫn vì tình hầu hết lại là người có học thức, có môi trường sống lành mạnh. Nên lâu lâu, trên các bản tin được cập nhật theo từng phút, từng giây của những trang báo mạng, người ta lại thảng thốt, xót xa khi có cậu sinh viên, cô bé học trò dại dột tự tìm đến cái chết… chỉ vì lỡ vướng phải tình tuyệt vọng.

Nhận xét về vấn đề này, bạn Quân (24 tuổi, sinh viên ĐH Thủy Lợi) bày tỏ: “Mình không đồng tình với cách hành xử của các bạn nữ. Dù biết các bạn có đau khổ dường nào nhưng các bạn không thể chỉ biết sống cho mình như vậy. Thật ích kỷ! Các bạn mất đi thì bạn trai các bạn cũng đâu thể thông cảm bởi anh ta đã có niềm vui  mới rồi”.

Đồng quan điểm, anh Hoàng (nhân viên IT) cũng cho biết “Nói gì thì nói, làm gì thì làm. Tự cho mình chết vì lý do quá lãng xẹt (vì tình) là cái lý tồi tệ nhất. Ấu trĩ! Bố mẹ nuôi các bạn cả đời để các bạn trả ơn như vậy sao? Thế cũng bị coi là bất hiếu rồi”.

Bày tỏ sự thông cảm nhưng không đồng tình, chị Trang (33 tuổi, nội trợ) nói “Mình biết cảm giác bị một người đàn ông phản bội là như thế nào.. Đau đớn lắm, nhục nhã lắm. Dành hết tình cảm cho một người để nhận lại là sự phụ bạc thì không người con gái nào chịu được, dù có kiên cường đến đâu, hay cố tỏ ra mạnh mẽ đến đâu. Dẫu vậy, mình không đồng tình với cách hành xử của các bạn khi các bạn lựa chọn cái chết. Các bạn không thể lãng phí cuộc sống của mình vì những kẻ không xứng đáng như vậy. Cuộc sống của các bạn là do bố mẹ ban cho thì các bạn phải có trách nhiệm với nó. Tình yêu có nhiều thử thách. Có vượt qua những thử thách đó thì mới chứng tỏ là tình yêu chân thành. Nếu chỉ vì kẻ đó phụ bạc mà bạn chọn lối thoát là ra đi thì liệu có phải bạn đã chứng minh đó là tình yêu giả dối sao. Bạn phải sống, phải kiên cường vượt qua. Vì cuộc sống muôn màu, đâu chỉ có tình yêu màu hồng đâu. Bản thân tôi và chồng tôi cũng đã trải qua thời kỳ như vậy. Thật mong các bạn trẻ ngày nay nên tỉnh táo và sáng suốt hơn khi quyết định một điều gì”

Trao đổi về vấn đề này, các chuyên gia tâm lý đưa ra quan điểm: "Phần lớn các vụ tự tử vì tình yêu lại xảy ra ở những người trẻ. Cái tôi quá mạnh mẽ đã thúc đẩy họ, khiến họ không còn đủ lý trí để nghĩ đến một chân lý cao thượng trong tình yêu là: "Chỉ cần người mình yêu hạnh phúc đã là hạnh phúc". Điều duy nhất mà họ cho rằng cần thiết phải làm là chứng minh tình yêu, hoặc giả khiến người yêu phải ân hận suốt đời. Nhưng không, khi còn sống họ đã bất lực, thì một cái xác không hồn lại càng không thể níu kéo tình yêu. Hoặc giả vì lý do không thiết sống nữa thì càng ngu muội hơn, vì bản thân bạn không phải sống cho một mình bạn, xung quanh bạn luôn còn cha mẹ, gia đình, bạn bè thân thuộc. Ruột thịt luôn là những người thật sự yêu thương bạn".

Trong cái chết người ra đi là kẻ nhẹ nhàng nhất chỉ khổ cho người ở lại. Thiết nghĩ, con trùng con kiến còn muốn sống thì con người như chúng ta, cái chết có chăng là hành động sau cùng.

Sưu tầm  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét