Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Hậu quả khi tuyển nhân viên bảo vệ thiếu kỹ năng

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người được nâng cao đã kéo theo các dịch vụ đi kèm phục vụ con người cũng phát triển theo. Trong các loại hình dịch vụ, nhà hàng,  khách sạn, quán bar phát triển nhanh chóng nhất. Khách hàng tìm đến nơi đây để thư giãn, nghỉ ngơi, thưởng thức các món ăn và vui chơi. Tuy nhiên, khách hàng cũng có nhiều loại người, người tốt kẻ xấu. Đặc biệt có những đám khách hàng là dân xã hội đen hoặc những người thích  bạo lực có tiền đến các nhà hàng, khách sạn, quán bar này để giải trí. Họ thường đi thành các đám đông, ăn uống ồn ã, chúc tụng nhau và hay say rượu, gây gổ với nhau hoặc với các nhân viên của nhà hàng khi có điều không vừa ý. Vai trò của dịch vụ bảo vệ nhà hàng, khách sạn và quán bar lúc này rất quan trọng. Một mặt, nhân viên bảo vệ phải mềm mỏng thuyết phục và giảng giải để giảm thiểu cãi vã, gây hấn.Mặt khác, phải cứng rắn ngăn chặn những hành động quá khích không thiện chí bằng những kỹ năng chuyên môn được đào tạo.



Trên thực tế, nhiều vụ ẩu đả đã được giải quyết êm thấm.  Tuy nhiên, nhiều khi, các nhân viên bảo vệ lại không làm tròn vai trò của mình, thậm chí là nguyên nhân gây tranh cãi, đánh đấm. Có trường hợp, nhân viên bảo vệ  Hùng của nhà hàng Thủy Sản Hải Âu, Hà Nội là ví dụ. Tự cho mình là có quyền to, đòi hỏi khách hàng phải chấp hành quy định. Cho nên thay vì mềm mỏng và nhẹ nhàng khuyên bảo, nhân viên bảo vệ không giữ được bình tĩnh khi khách hàng nhất định không chịu đền chiếc đèn tường bị vỡ do vô ý đập chai rượu vào. Khi bị khách hàng chửi rủa là “đồ chó giữ nhà”, anh Hùng đã xông vào tát khách hàng. Xô xát đã xảy ra giữa hai bên, kết quả là nhà hàng thành bãi chiến trường, cảnh sát khu vực phải gọi đến. Anh Hùng là nhân viên của một công ty bảo vệ chuyên nghiệp do nhà hàng Thủy Sản Hải Âu thuê được 3 tháng. Tuy  nhiên, anh Hùng đã không làm tốt vai trò của mình. Đành rằng khách hàng đã sai một phần. Nhưng anh Hùng đã không vận dụng tốt các kĩ năng giao tiếp và chuyên môn mình học được để ứng dụng vào công việc. Với khách hàng, phải tuyệt đối tôn trọng và có thái độ bình tĩnh, nhã nhặn. Điều đó vừa thể hiện được uy tín của nhà hàng, khách sạn và quán bar, vừa thể hiện được uy tín của công ty bảo vệ của mình.

Không chỉ kém về mặt giao tiếp với khách hàng, nhiều bảo vệ còn không có kĩ năng xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra. Sự việc tại khách sạn A&Z là một ví dụ. Khi một băng nhóm xã hội đen cầm dao rượt đuổi nhau trong khách sạn, nhân viên bảo vệ đã không làm gì để ngăn cản, chỉ đứng nhìn vì sợ bị đâm, do đó cũng không gọi cho công an địa phương giúp sức. Vụ việc trên đã khiến một người bị thương nặng và khách hàng trong khách sạn sợ hãi. Được biết, nhân viên bảo vệ này là nhân viên nghiệp dư và chưa được đào tạo về mặt chuyên môn một cách bài bản. Sở dĩ nhân viên này được vào làm là do quen biết với bộ phận nhân sự.

Từ vụ việc trên cho thấy vai trò quan trọng của việc đào tạo nhân viên bảo vệ một cách bài bản và chuyên nghiệp cả về giao tiếp lẫn chuyên môn. Các ông chủ nhà hàng, khách sạn, quán bar cũng chú ý, không vì bất cứ lí do gì mà tuyển dụng những nhân viên không đủ phẩm chất cần thiết. Tốt nhất là thuê nhân viên bảo vệ ở các công ty bảo vệ chuyên nghiệp. Họ sẽ đảm bảo trình độ của bảo vệ và bảo hiểm cho các sự cố xảy ra. Như vậy, nhà hàng, khách sạn và quán bar sẽ yên tâm kinh doanh và sẽ hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố đáng tiếc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét