Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Bảo vệ tiệm vàng: Cần một đội ngũ chuyên nghiệp

Từ xưa tới nay, vàng bạc luôn là tài sản có giá trị nên luôn khiến bọn trộm cắp dòm ngó. Chỉ tính riêng năm 2014, có hàng chục vụ cướp tiệm vàng đã xảy ra trên cả nước, bảo vệ tiệm vàng cũng là nghề đặc thù đòi hỏi những nghiệp vụ đặc biệt. Nhưng dường như công tác bảo vệ an ninh cho người và tài sản ở tiệm vàng dường như vẫn chưa được chú trọng đúng mức, nên hậu quả là các vụ cướp, chém, giết… vẫn diễn ra ở mức độ nghiêm trọng.



Nguy hiểm khó lường


Thời gian qua, trên các địa phương cả nước liên tiếp xảy ra những vụ cướp tiệm vàng gây chấn động dư luận. Vụ cướp tiệm vàng gần đây nhất xảy ra vào 10 giờ sáng ngày 28.10.2014 tại tiệm vàng Ngọc Bốn (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam). Vào thời điểm xảy ra vụ việc, một chiếc xe ô tô màu đen xuất hiện, đỗ lại trước tiệm vàng Ngọc Bốn, 5 đối tượng bịt mặt bước xuống xe, mang theo hung khí gồm súng, kiếm xông vào trong cửa hàng rồi ngang nhiên đập phá tủ kính lấy vàng. Theo thống kê ban đầu, các đối tượng đã lấy đi 30 cây vàng và một lượng lớn vàng tây trị giá khoảng 500 triệu đồng. Ước tính tổng thiệt hại sau vụ cướp lên đến hàng tỷ đồng.

Ngày 9.6. 2013, một vụ cướp tiệm vàng nghiêm trọng xảy ra vào lúc 11h trưa tại tiệm vàng Hạnh Thúy (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên). Bùi Văn An (SN 1982, xã Cao Thượng, Huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), đội mũ bảo hiểm xông vào tiệm vàng Hạnh Thúy, rồi rút súng đe dọa khiến chủ tiệm vàng phải bỏ chạy. Sau đó An dùng búa đập vỡ kính và vơ vét vàng cho vào túi. Sau khi chủ tiệm vàng tri hô, người dân ở gần đó đã cùng người nhà chủ tiệm vàng dùng gạch đá ném vào kẻ cướp, phá hủy xe máy để tên cướp không có phương tiện bỏ trốn.

Tiếp đó, công an thị trấn Trại Cau (có trụ sở đối diện tiệm vàng) đã kịp thời có mặt. Mặc dù vậy, trước khi bị khống chế, An đã dùng súng bắn 4 phát vào đám đông truy đuổi khiến một bảo vệ tiệm vàng bị thương ở tay. Lực lượng công an phát hiện An mang 2 khẩu súng, gồm 1 khẩu thể thao và một khẩu tự chế và An đã cho vào túi 13,1 cây vàng.

Năm 2012, chiều 16.2, một nam thanh niên đã đột nhập tiệm vàng Vững Bắc  Thường Tín, Hà Nội), sát hại bà chủ tiệm vàng Nguyễn Thị Kim Bắc (55 tuổi). Toàn bộ diễn biến vụ cướp đã bị camera của cửa hàng ghi lại. Hung thủ cũng để lại nhiều dấu vân tay, cùng chiếc găng tay len. Hung thủ là Nguyễn Hữu Dưỡng (27 tuổi) sau đó đã bị bắt khi đang ở quê Thái Bình. Dưỡng khai do nợ bố đẻ 30 triệu đồng và bố vợ 3 cây vàng đến thời điểm phải trả nhưng chưa có, anh ta đã vào tiệm vàng Vững Bắc định khống chế để cưỡng đoạt tài sản. Tuy nhiên, do bà chủ tiệm vàng kêu la, vật lộn, Vững đã rút dao gọt hoa quả chuẩn bị sẵn trong người đâm nhiều nhát.

Và vụ án cướp tiệm vàng chấn động, gây bàng hoàng, căm phẫn trong dư luận nhất chắc chắn là vụ án Lê Văn Luyện đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang). Rạng sáng 24.8.2011, Lê Văn Luyện đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích, cắt hệ thống camera, chuông báo động, đâm chết vợ chồng chủ tiệm. Con gái lớn của họ (bé Bích) bị chém đứt lìa tay phải, bé út bị giết. Luyện vơ vét 200 chỉ vàng ta, gần 153 chỉ vàng tây trong tủ trưng bày ở tầng 1, tổng giá trị tài sản hơn 1,27 tỷ đồng.

Giải pháp nào cho an toàn tại các tiệm vàng?


Điểm qua những vụ cướp tiệm vàng, giết người… kể trên có thể thấy tình hình tội phạm cướp giật tại các tiệm vàng diễn biến vô cùng phức tạp, các đối cướp tài sản tại các tiệm vàng bạc ngày càng táo tợn, manh động, chúng sẵn sàng sử dụng hung khí gây thương tích cho nhân viên hoặc chủ tiệm vàng để cướp vàng, bạc, đá quý. 

Đa số các vụ cướp tài sản tại tiệm vàng kể trên, các đối tượng cướp đều có chuẩn bị vũ khí để chống trả khi bị truy đuổi và đeo khẩu trang bịt mặt, đeo găng tay để che dấu tung tích, gây khó khăn cho công tác điều tra của lực lượng Công an. Chúng lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong công tác phòng ngừa của tiệm vàng, như không bố trí lực lượng bảo vệ hoặc nhân viên bảo vệ lơ là, không được trang bị công cụ hỗ trợ; tiệm vàng không lắp đặt camera ghi hình, hoặc có lắp đặt nhưng thiết bị ghi hình không đạt chuẩn, không có hệ thống báo động…

Để hạn chế, ngăn ngừa hoạt động của loại tội phạm này, không để bọn tội phạm có cơ hội phạm tội, các tiệm vàng cần đặc biệt chú trọng công tác phòng ngừa. Cụ thể như, trang bị hệ thống camera giám sát ở nhiều vụ trí trong tiệm; không để quá nhiều vàng, bạc có giá trị tại tủ trưng bày… và quan trọng nhất là bố trí lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp giám sát các vị trí trọng yếu trong và ngoài cửa hàng.

Với tính chất đặc thù của việc bảo vệ tại tiệm vàng, có lẽ tiệm vàng không chỉ cần 1 mà phải là một đội ngũ nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp. Họ sẽ thực hiện các nhiệm vụ:

  •  Sẵn sàng bảo vệ tính mạng và tài sản của chủ tiệm vàng khi có trộm, cướp. 
  •  Ngăn chặn các trường hợp ăn xin, bán vé số, các hoạt động tiếp thị vào trong khu vực của cửa hàng. 
  •  Giám sát người ra vào cửa hàng, phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn trà trộn vào cửa hàng với mục đích trộm cắp, phá hoại…để chủ động theo dõi.   Ngăn chặn khi phát hiện các trường hợp mang các vật dụng gây cháy nổ, các vật dụng gây nguy hiểm như: Súng, dao, các chất gây cháy nổ, chất độc… vào trong cửa hàng. 
  •  Những đối tượng có biểu hiện như: Đội mũ lụp xụp, đeo kính râm, đeo mặt nạ và mặc áo mưa… nhân viên bảo vệ tuyệt đối không cho vào cửa hàng. Bảo vệ phải yêu cầu đối tượng bỏ mũ, không đeo kính râm, mặt nạ, áo mưa với thái đội lịch sự, nhẹ nhàng rồi mới cho vào trung tâm. 
  •  Sử dụng các trang thiết bị đặc biệt như bộ đàm, roi điện, sung điện… trong trường hợp cần thiết.

Đã đến lúc các tiệm vàng cần một biện pháp hiệu quả đặc biệt để bảo vệ an toàn tài sản và tính mạng của mình. Một đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp là điều cần làm trước tiên. Minh chứng cụ thể cho hiệu quả của dịch vụ này là việc bảo vệ tiệm vàng đã đánh gục kẻ cướp tại tiệm vàng lớn nhất Cà Mau vào tháng 10.2014.  Ngày 25.10, một một người lạ mặt bất ngờ dùng hung khí xông vào khống chế nhân viên thu ngân tiệm vàng Thu Năm, tại phường 7, TP. Cà Mau định cướp tập đôla. Người này đập vỡ tủ kính, chưa kịp thu gom tiền, vàng thì bị bảo vệ và những người lân cận khống chế và giao nộp công an.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét