Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Vụ nữ sinh giết cán bộ huyện trong nhà nghỉ: Hậu quả tất yếu của lối sống buông thả

Một vụ án mạng đau lòng xảy ra mấy ngày trước tại huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) mà hung thủ mới chỉ là một học sinh lớp 12 khiến nhiều người cảm thấy xót xa. Tuy nhiên, khi cuộc sống thường ngày của cô nữ sinh được hé lộ, người ta ngỡ ngàng nhận ra những lỗ hổng lớn trong việc giáo dục của cả gia đình và nhà trường đã dẫn đến hậu quả tất yếu của lối sống buông thả là hành động giết người đáng tiếc như vậy.


Cụ thể, ngày 5/10, tại nhà nghỉ trong khu đô thị Phúc Sơn, xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng. Nạn nhân là Lê Hải Đăng (26 tuổi), trú tại xã Tuân Chính, cán bộ hợp đồng Phòng Tài chính kế hoạch huyện Vĩnh Tường. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã xác định Phùng Thị Thanh (sinh năm 1996, học sinh lớp 12A1, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Vĩnh Tường) là hung thủ gây án. Tại cơ quan điều tra, Thanh khai nhận, sau nhiều lần quan hệ tình dục Đăng hứa cho quà, tiền nhưng chưa thực hiện, Thanh uất ức rút dao nhọn trong túi xách đâm 2 nhát vào ngực làm Đăng bị trọng thương, chảy nhiều máu và nằm lịm dần đi cho đến khi nhân viên nhà nghỉ phát hiện chết trong phòng.

Một câu hỏi đặt ra, tại sao lại xảy ra rất nhiều vụ án chết người trong nhà nghỉ, phải chăng, cần phải hoạt động kiểm tra nghiêm ngặt đối với các nhà nghỉ. Cần phải có một lực lượng bảo vệ nhà nghỉ, bảo vệ khách sạn  hay không?

1. Bố mẹ li dị, thiếu sự quan tâm từ gia đình


Trước việc con gái mình là hung thủ giết người, mẹ của Thanh, (tên là Nguyễn Thị Thiện, sinh năm 1977)  đau xót kể, gần một năm nay, vợ chồng chị đã sống ly thân, Thanh cùng với người con trai út ở với bố còn chị Thiện nuôi người con gái thứ hai. Để duy trì cuộc sống mới, chị đã mua một kiốt ở gần chợ để sống và mưu sinh. Nhà ở gần chợ nên chị đã mở quán bán xôi, bánh mì, xúc xích… để kiếm kế sinh nhai. Thi thoảng, hai mẹ con mới gặp nhau trong những lúc Thanh đèo em đi học ngang qua. "Tôi thương con, thường gọi con vào cho ăn miếng xôi hay cái bánh. Chỉ có lúc đó là hai mẹ con mới được gặp nhau. Chứ không mấy khi Thanh đến chơi vì nếu bà nội biết ra ngoài quán giúp mẹ sẽ cắt đứt quan hệ", chị Thiện nói.


Chị Thiện, mẹ của Phùng Thị Thanh.

Về phía bà nội của Phùng Thị Thanh, sống cùng một gia đình với nhau nhưng bà gần như không biết gì những việc Thanh làm, vẫn cho rằng Thanh là đứa cháu ngoan ngoãn, hiền lành, không có dấu hiệu của việc ăn chơi, sa đọa. “Người thanh niên (Lê Hải Đăng) bị sát hại trong nhà nghỉ, tôi chưa từng nghe kể và thấy Thanh dẫn về nhà bao giờ. Chuyện quan hệ của cháu ở ngoài xã hội thì thực sự gia đình không hề biết, vì cháu hàng ngày cháu vẫn đi học đều. Đến giờ tôi cũng không hiểu sao nó lại hành động như vậy”.

Có thể thấy, dường như Thanh không nhận được sự quan tâm đúng mức từ gia đình. Cô bé đi đâu, làm gì, chơi với ai, ở trường học tập như thế nào những người thân của cô bé không hề hay biết.  Chính mẹ của Thanh đã buồn bã nhận lỗi do vợ chồng ly hôn nên dẫn đến cú sốc tâm lý cho Thanh. Thêm nữa, mẹ mải bán hàng để lo cho đứa con gái thứ hai, bà và bố cũng không quan tâm đến việc học hành, mối quan hệ tiêu cực bên ngoài của Thanh. Chính những điều đó đã đưa đẩy Thanh đến lối sống sai lầm.

2. Một học sinh cá biệt



Thanh là học sinh Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Vĩnh Tường.

Ở trường học, dường như Phùng Thị Thanh cũng là một học sinh cá biệt. Cô học sinh này trước đây học trường công lập nhưng vì sức học yếu, bị đúp nên bị chuyển sang Trung tâm giáo dục thường xuyên & dạy nghề (thường gọi là trường Bổ túc) huyện Vĩnh Tường. Thế nhưng khi chuyển sang trường học mới, Thanh càng có biểu hiện của lối sống buông thả.

Ông Đỗ Trọng Thành, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên & Dạy nghề huyện Vĩnh Tường  cho biết: “Phùng Thị Thanh có sức học trung bình, ít nói, tuy nhiên lại bộc lộ là học sinh cá biệt vì thường xuyên vi phạm quy chế, nội quy của nhà trường. Thanh thường xuyên tự ý nghỉ học không xin phép, mặc áo không cổ, mặc quần bó xước, nhuộm tóc đến trường…”.

Cô giáo chủ nhiệm của Thanh nhận xét rằng Thanh là học sinh có học lực trung bình. Gần một năm trước, do bố mẹ ly hôn nên nữ sinh này thỉnh thoảng bỏ học. Thanh cũng là nữ sinh có phần nổi trội trong lớp vì có phần già dặn hơn so với các bạn đồng trang lứa, thường ăn mặc sành điệu và thường xuyên sử dụng son phấn để làm đẹp khi đến lớp. Còn một số bạn học cho biết, trong lớp có thể coi Thanh là "đàn chị" bởi cô hơn tuổi người khác và có nhiều mối quan hệ bên ngoài.

3. Quan hệ với 3 người trong cùng một ngày


Không ai ngờ được rằng cô nữ sinh chưa đầy 18 tuổi lại có thể có hành động vào nhà nghỉ rồi sát hại “bạn tình” một cách dã man, mà lý do giết người là vì “bạn tình” hứa tặng quà nhưng hết lần này đến lần khác không tặng. Chưa hết, sau khi giết người, Thanh còn có thể bình tĩnh tháo sim điện thoại của nạn nhân, lấy đi 4 triệu đồng rồi vứt ví và giấy tờ vào trong bồn cầu tại nhà nghỉ để phi tang, dùng khăn xóa một số dấu vết tại hiện trường, chùi tay nắm cửa...


Phùng Thị Thanh thực nghiệm tại hiện trường vụ án.

Và chi tiết làm mọi người choáng váng là trong cùng một ngày, Thanh đã quan hệ với 3 người đàn ông, thậm chí cả sau khi vừa giết người. Thanh khai sáng 5/10, cô ta quan hệ tình dục với một thanh niên quen biết và được cho 100.000 đồng. Trưa cùng ngày, nhận được điện thoại của anh Đăng, Thanh đạp xe đến nhà nghỉ theo hẹn. Hôm đó trước khi ân ái, anh Đăng đã nạp tiền vào điện thoại của Thanh. Trong lúc trò chuyện trong nhà nghỉ, Thanh nhắc đến chuyện anh Đăng hứa cho tiền và điện thoại rồi hai người to tiếng. Cô rút con dao gọt hoa quả cất trong túi tấn công bạn tình và bị nạn nhân tát. Trong lúc giằng co, Thanh đâm nhiều nhát, trong đó có vết trúng tim khiến anh Đăng tử vong. Chiều cùng ngày, sau khi về nhà tắm, Thanh hẹn hò với bạn trai trong một nhà nghỉ khác. Đến tối, nữ sinh này tiếp tục đi chơi.

Bỏ học thường xuyên, ăn mặc nhố nhăng, quan hệ tình dục bừa bãi… Thanh có đầy đủ những biểu hiện của lối sống buông thả trước khi gây ra vụ giết người đáng tiếc. Hậu quả này, một phần do chính bản thân cô bé ham chơi, lười học, thích được tiêu tiền, nhưng một phần cũng do gia đình, nhà trường đã không quan tâm, giáo dục đúng mức. Thanh có thể phải đối diện với mức án tù chung thân và đây có lẽ là cái kết tất yếu của một lối sống sa đọa của không ít bạn trẻ ngày nay. Ngồi lặng lẽ ngồi hút thuốc lào ngoài sảnh cửa, anh Khánh (39 tuổi, bố đẻ của Thanh) đau lòng chứng kiến cảnh con gái vướng vòng tội lỗi. Ánh mắt đỏ hoe, anh Khánh thở dài day dứt: "Cũng tại nó chơi bời lêu lổng mới ra cơ sự này".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét